สปาเก็ตตี้เขียวหวานหมูมะเขือม่วง

จริง ๆ แล้วจะทำแกงเขียวหวานหมูมะเขือม่วงนค่ะ แต่แฟนคลับโทรศัพท์มาบอกว่าวันนี้กลับบ้านค่ำ เพราะที่บริษัทมีประชุมแล้วจะมีงานเลี้ยงส่งเพื่อนพนักงานลาออกไปทำงานที่ใหม่หลังเลิกงาน คงไม่ทานอาหารค่ำที่บ้านอีก ดีนะที่นกไม่ได้หุงข้าว ถ้าหุงเมนูดัดแปลงนี้ก็ไม่เกิดค่ะเพื่อน ๆ




ส่วนผสม

เนื้อหมู หั่นเป็นชิ้นพอคำ 250 กรัม

เส้นสปาเก็ตตี้ 300 กรัม

น้ำพริกแกงเขียวหวาน 2 ชต

กะทิ (แยกหัวกะทิและหางกะทิ) 1 กป
มะเขือม่วง หั่นเป็นชิ้น ๆ พอคำ 2 ถ้วย
ซีอิ้วขาว หรือน้ำปลา 3 ชต
น้ำตาลทราย 2 ชต
ใบโหระพา เด็ดเป็นใบ ๆ ตามชอบ
พริกชี้ฟ้าเขียว , แดง หั่นเฉียงๆ ไม่ใหญ่มากนัก

วิธีทำ
1.เปิดเตาที่ไฟแรง นำน้ำเปล่าใส่กระทะพอประมาณ รอจนน้ำเดือด นำเส้นสปาเก็ตตี้ลงไปต้มจนเส้นสุก (อย่าต้มนานเกินไปจนเส้นนิ่มมากนะคะ) เมื่อเส้นสุกได้ที่แล้วปิดเตา เทน้ำที่ต้มทิ้งไป เปิดน้ำล้างอีกที สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำมันลงไปคลุกนิดหน่อยเพื่อไม่ให้เส้นติดกันตักใส่จานพักไว้
2.เปิดเตาที่ไฟปานกลาง นำหัวกะทิใส่ลงในกระทะประมาณ รอจนหัวกะทิเดือดก็ใส่น้ำพริกแกงเขียวหวานลงไป ผัดให้น้ำพริกกับกะทิเข้ากัน รอจนกะทิแตกมัน (หมั่นคนเป็นระยะนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวก้นจะไหม้)
3.เมื่อกะทิแตกมันได้ที่แล้วจึงใส่เนื้อหมูที่หั่นไว้ลงไป ผัดจนหมูสุก ทะยอยเติมกะทิที่เหลือลงไป จากนั้นให้นำมะเขือม่วงที่หั่นไว้ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน
4.รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ที่ต้มไว้ลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว หรือน้ำปลา และน้ำตาลทราย ผัดให้เครื่องทั้งหมดเข้ากัน แล้วจึงใส่ใบโหระพา และพริกหั่นลงไป คนให้ทั่ว ปิดเตาและยกลงตักใส่จาน ยกเสริฟร้อนๆได้เลยค่ะ